Giải pháp cho những mâu thuẫn của doanh nghiệp

 

Trong mỗi tập thể, khi là sự kết hợp của nhiều cá nhân sẽ đi kèm với những tính cách khác nhau. Điều này không tránh khỏi việc dẫn đến những xích mích, mâu thuẫn làm ảnh hưởng lớn đến tinh thần cũng như chất lượng của công việc. Vậy giải pháp cho những mâu thuẫn của doanh nghiệp là gì?

  1. Nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn

Trong doanh nghiệp, có rất nhiều loại mâu thuẫn khác nhau tùy vào từng đối tượng và mỗi một loại mâu thuẫn lại có những nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là 5 loại xung đột phổ biến nhất trong các doanh nghiệp mà Hanoiskyteam tổng hợp được:

  • Mâu thuẫn giữa các nhà quản trị cấp cao với nhau: Có 2 nguyên nhân dẫn đến việc các nhà quản trị cấp cao mâu thuẫn với nhau nhưng chủ yếu vẫn là sự tranh đua quyền lực. Những người có vị thế thấp hơn sẽ có xu hướng tạo ra mâu thuẫn để nâng cao tầm ảnh hưởng của mình trong doanh nghiệp. Ngoài ra, việc bất đồng quan điểm trong quá trình làm việc cũng gây ra sự xung đột. Đó có thể là không cùng quan điểm trong việc quyết định một vấn đề nào đó hoặc do một bên ganh ghét và muốn kìm hãm sự phát triển của bên kia.
  • Mâu thuẫn giữa quản lý cấp trung với quản lý cấp cao: Nguyên nhân để xảy ra loại mâu thuẫn này sẽ xuất phát từ cả 2 phía. Khi cấp trên lo sợ cho chiếc ghế của mình hay từ áp lực công việc mà dẫn đến những mâu thuẫn với cấp dưới. Còn đối với quản lý cấp dưới là sự không bằng lòng với những quyết định của sếp, do áp lực công việc mà sếp đưa xuống và do sự bất bình về những chính sách không công bằng của sếp. Tất cả đều có thể tạo nên những mâu thuẫn hoặc những chống đối ngầm giữa 2 bên.
  • Mâu thuẫn giữa các phòng ban: Đây là một loại mâu thuẫn rất phổ biến mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể gặp phải. Nó có thể bị gây ra bởi một hoặc nhiều trong số các lý do sau: mục tiêu không thống nhất, chênh lệch về nguồn lực, có sự thiên vị giữa quyền lợi và trách nhiệm cũng như tầm quan trọng của mỗi bộ phận, giao tiếp giữa các phòng bị sai lệch, sự phân bố nguồn lực không đồng đều dẫn đến áp lực và trách nhiệm giữa các phòng cũng không đồng đều.
  • Mâu thuẫn giữa quản lý và nhân viên: Những nguyên nhân chính dẫn đến xung đột giữa quản lý và nhân viên như: do đối xử không công bằng về lợi ích, quản lý thiên vị về mặt năng lực và lợi ích, khả năng quản lý yếu kém, nhân viên không hài lòng với những quyết định của sếp. Ngoài ra những áp lực về trách nhiệm cũng như công việc cũng là nguyên nhân chính dẫn đến loại mâu thuẫn này.
  • Mâu thuẫn giữa các nhân viên: Các thành viên trong cùng một bộ phận với những tính cách khác nhau cũng rất dễ xảy ra mâu thuẫn, nhất là với những nhân viên cũ và mới. Mâu thuẫn này thường tạo nên từ các nguyên nhân như: tính ganh đua trong công việc, thời gian rảnh dẫn đến việc nói xấu nhau, tính dè chừng với những nhân viên mới, những hành động thái độ không thích hợp dẫn đến mâu thuẫn với cả tập thể hay sự bất đồng trong công việc cũng rất dễ dẫn đến cãi cọ nhau.
  1. Làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn đó

Doanh nghiệp của bạn đã khi nào rơi vào một trong những tình huống ở trên chưa? Chắc hẳn ai cũng hiểu hậu quả mà những mâu thuẫn không đáng có ở trên mang lại là rất lớn. Vậy giải pháp cho những mâu thuẫn của doanh nghiệp là gì? Có một giải pháp mang lại hiệu quả rất cao mà mỗi doanh nghiệp nên áp dụng cho nhân viên của mình vào mọi thời điểm từ trước, trong và cả sau khi mâu thuẫn xảy ra. Đó là các chương trình teambuilding.

>>> Teambuilding tại sapa

Teambuilding hay còn gọi là hoạt động xây dựng đội ngũ không còn là một cách mới nhưng nó vẫn luôn mang lại những lợi ích thiết thực mà bất kỳ tổ chức nào cũng đều mong muốn xây dựng cho doanh nghiệp mình. Nó bao gồm một chuỗi các trò chơi được thiết kế nên nhằm tạo điều kiện cho mỗi thành viên có cơ hội cùng làm việc với nhau, giải quyết một vấn đề chung nào đó trong một khoảng thời gian và tiêu chí nhất định.

Khi một tập thể xảy ra mâu thuẫn, điều cần thiết nhất là tạo không gian vui chơi, hoạt động ngoại khóa ngoài môi trường làm việc. Điều này giúp thay đổi không gian làm việc nhằm tạo tinh thần thoải mái mới lạ. Thêm nữa, khi cùng chơi các trò chơi teambuiliding với nhau, các thành viên sẽ cùng suy nghĩ ý tưởng, cùng thực hiện để vượt qua được thử thách của chương trình. Điều này vô tình tạo nên một môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp mỗi thành viên giải phóng hết những bức bối trong công việc. Hơn thế, các trò chơi teambuilding cũng sẽ giúp mọi thành viên trong doanh nghiệp sẽ hiểu nhau hơn, có những trải nghiệm thú vị cùng nhau. Từ đó hóa giải hiềm khích, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc thường ngày.

Teambuilding là một giải pháp đơn giản nhất nhưng lại hiệu quả cao nhất cho các doanh nghiệp mong muốn gắn kết nhân viên, hóa giải những mâu thuẫn trong công việc cũng như tạo mối giây liên kết chặt chẽ nhất cho một tập thể bền vững.

Liên hệ ngay với Hanoiskyteam – Công ty tổ chức teambuilding chuyên nghiệp để nhận thêm những tư vấn về các kịch bản teambuilding giúp giải quyết mâu thuẫn trong doanh nghiệp của bạn nhé.

Tác giả: oigioioi1255